NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN VỀ ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH BÁT QUÁI

Những điều cơ bản về âm dương ngũ hành bát quái

Đối với người phương Đông thì yếu tố tâm linh ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của mỗi người. Trong đó quan trọng nhất là thuyết âm dương ngũ hành bát quái trong phong thủy. Mọi người vẫn luôn dựa vào thuyết này để có thể bố trí sắp xếp nhà cửa, xây dựng nhà,… Vì vậy, bài viết này chúng tôi muốn chia sẻ những điều cơ bản cần biết về âm dương ngũ hành bát quái.
Âm dương bát quái.
Âm dương là một khái niệm trừu tượng để chỉ thuộc tính của mọi sự vật trong vũ trụ dựa trên quy luật vận động của tự nhiên. Theo thuyết âm dương thì vũ trụ chia làm hai phần đó là phần âm và phần dương. Đây là hai phần đối lập, mâu thuẫn với nhau nhưng lại có quan hệ tương hỗ, sự thống nhất, không thể tách rời hai phần này.
Thuyết âm dương cho chúng ta thấy thế giới với vạn vật khác nhau luôn có sự cân bằng với nhau. Như ngày luôn có lúc sáng có lúc tối, thời tiết luôn có nóng và lạnh, vạn vật đều có sinh rồi chết đi.
Âm dương là hai phần của thế giới, vừa thể hiện sự phát triển vừa là sự diệt vong. Người xưa quy ước âm dương trong bát quái là:
  • Dương là tượng trưng cho sự phát triển, mở rộng, sinh sôi, ánh sáng, tính động,… cho các vật của thế giới.
  • Âm là biểu tượng cho tính tĩnh, sự suy thoái, suy tàn, nhỏ hẹp, bóng tối, cái lạnh,… cho vạn vật của vũ trụ.
Ngũ hành bát quái
Ngũ hành
Thuyết ngũ hành được hình thành dựa trên 5 loại vật chất của thế giới là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Kim là kim loại với màu đặc trưng là xám, Thổ là đất có màu vàng là biểu tượng. Thủy là nước có màu xanh dương, Hỏa là lửa có màu đỏ và Mộc là cây với tượng trưng là xanh lá cây.
Theo ngũ hành bát quái, năm chất này có sự tương sinh, tương khắc với nhau.
  • Về quan hệ tương sinh: Thủy sinh Mộc vì cây có nước mới có thể phát triển. Hành Mộc sinh Hỏa vì cỏ cây là nguyên liệu có thể tạo nên lửa. Hỏa sinh Thổ vì các tàn tích của ngọn lửa sẽ sản sinh ra đất. Thổ sinh Kim vì các kim loại thường được tìm thấy ở lòng đất. Kim sinh Thủy vì kim loại có thể hóa lỏng được.
  • Về quan hệ tương khắc: Mộc khắc thổ vì cây cối luôn hút chất dinh dưỡng từ đất để phát triển. Thổ khắc Thủy vì nước dễ bị thấm vào lòng đất. Hành Thủy khắc Hỏa vì nước dùng để dập tắt ngọn lửa. Hỏa khắc Kim vì nhiệt độ nóng của lửa sẽ làm tan chảy kim loại. Kim khắc Mộc vì kim loại thường được dùng để đâm, chặt cây.
Ngũ hành tương sinh tương khắc
Nhìn trong quan hệ tương sinh tương khắc thì ta thấy không có hành nào có thể tồn tại độc lập một mình mà luôn có sự gắn kết, hỗ trợ. Vì vậy, quy luật ức chế và sinh tồn phát triển bao gồm cả sự sinh sôi và khắc chế lẫn nhau.
Trong ngũ hành bát quái còn có quan điểm số ngũ hành. Theo quan điểm này thì trời đất có 2 bộ số cho 1 mệnh từ 1 đến 10 tương ứng với ngũ hành. Số và phương vị tương ứng với các hành là: Hành Thủy – số 1, 6 tương ứng với phương Bắc. Hạnh Hỏa là số 2, 7 – phương Nam. hành Mộc là số 2, 8 tương ứng phương Đông. Hành Kim là số 4, 9 tương đương phương Tây và hành Thổ là số 5, 10 – hướng chính giữa.
Như vậy, chúng tôi đã cung cấp đến các bạn thông tin cơ bản về âm dương ngũ hành bát quái trong phong thủy. Các bạn có thể dựa vào thuyết trên để có thể vận dụng vào cuộc sống hàng ngày của chính mình. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BÀI ĐĂNG NỔI BẬT

TOP SIÊU PHẨM PHIM HOẠT HÌNH 3D ANIME TIÊN HIỆP VÀ TÂM LINH HUYỀN BÍ HAY NHẤT HIỆN NAY

  🤩🤩🤩SIÊU PHẨM PHIM HOẠT HÌNH 3D TIÊN HIỆP TRUNG QUỐC TINH THẦN BIẾN PHẦN 4 VIETSUB SIÊU HAY                                XEM PHIM ¥. T...

GHÉ XEM BÀI VIẾT CÓ LƯỢT TRUY CẬP NHIỀU NHẤT THANKS